ฮ่องกง..มหาวิทยาลัยชีวิตของโลกการค้า-ท่องเที่ยว (ตอน 5)

ชีวิตคนฮ่องกง จะขลุกอยู่ในคอนโดมิเนียม ที่มีห้องขนาดเล็กๆ บางรายพอจะมีฐานะก็จะเช่าห้องขนาดใหญ่ขึ้น อาจจะเป็นขนาดสามห้องนอน มีห้องครัว ห้องซักล้าง ห้องโถงนั่งเล่น ห้วงระยะเวลาที่ผมเป็นนักการทูต เงินที่รัฐบาลจ่ายให้เช่าบ้านไม่สูงแต่ไม่ต่ำ เช่าอยู่ย่านเศรษฐกิจไม่ได้ ผมจึงไปอยู่ตรงชานเมือง แถวย่านตลาดขายส่งผลไม้ ชั้นบนระดับชั้นแปด ซีวิว สองด้าน ขนาดสามห้องนอน หนึ่งห้องครัว หนึ่งห้องซักล้าง หนึ่งห้องโถง เดินจากบ้านไปที่ทำงานได้ ผมมักเดินออกกำลังขายามเช้า และยามเย็น

วันไหนกลับเร็ว ผมจะวิ่งออกกำลังขาวันละ 10 กิโลเมตร วิ่งผ่านหมาๆไม่เห่า ไม่ไล่กัด ไม่วิ่งแข่งกับผม หมาที่เมืองฮ่องกงผ่านการอบรมคุณสมบัติหมาผู้ดี จึงไม่รุ่มร่ามเหมือนหมาไทย

ตลาดขายส่งผลไม้ เยื้องตรงข้ามบ้านพัก ผมจะไปสำรวจตลาดเพื่อส่งรายงานเข้าไทยทุกวันตามไทม์ไลน์ที่เขียน

ตลาดผลไม้ขายส่งของเมืองฮ่องกง ถ้าส่งจากไทยจะเริ่มต้น ตั้งแต่ 7 โมงเช้า ผลไม้จะบรรจุตู้คอนเทนเน่อร์พร้อมที่โกดังสนามบินในไทย ราวไม่เกิน 9 โมงเช้า เครื่องจะต้องบิน ราวบ่ายสอง ผลไม้จะต้องถึงสนามบินเมืองฮ่องกง ผ่านกระบวนการศุลกากรเรียบร้อย รถบรรทุกหกล้อของแก๊งค์ 14 K จะคุมมาส่งที่ร้านค้าในตลาดขายส่งมี 2 แห่ง ถ้าฝั่งเกาะฮ่องกง จะอยู่เยื้องตรงข้ามคอนโดมิเนียมที่ผมเช่า ถ้าฝั่งเกาลูนจะอยู่แถวหยั่ว มา เต๋ (Yau Ma Tae)

        ผลไม้จะเข้าไปกองในแต่ละร้านของตลาดขายส่งไม่เกินสี่โมงเย็น พอราวทุ่มนึง เจ้าของร้านจะเข้ามาตรวจนับสินค้า และหากผลไม้จากชาติไหนส่งมามาก จะคุมราคา กำหนดตลาดว่า จะขายเท่าไหร่ ตลาดจะเปิดราว 4 ทุ่ม จนถึงราวตี 5 ช้าสุด 6 โมงเช้าตลาดขายส่งวาย บางรายขายไม่ดี จะทู่ซี้นั่งขายต่อ จนหมดถึงปิดร้าน ในแต่ละร้านจะมีห้องเย็น

       ราว 8 โมงเช้า คนจนๆจะเข้าไปคุ้ยหาผลไม้ที่โยนทิ้ง ถ้าไม่เน่าแค่ช้ำนิดหน่อย เขาจะเอาใส่รถเข็นๆไปขายตามบ้านนอกในราคาถูก

      ติดกับตลาดขายส่งผลไม้เยื้องตรงข้ามบ้านที่ผมเคยพักจะเป็นตลาดขายส่งไข่ไก่และไข่เป็ด ที่จะวายในเวลาไม่ห่างกันนัก

ยักษ์ใหญ่ทางการเกษตรของไทย ไม่เคยชนะในการส่งออกผลไม้ และเป็นสินค้าชนิดเดียวที่ยักษ์ใหญ่ทางการเกษตรของไทย ยกธงขาว

      ผลไม้เป็นสินค้าอายุสั้น ต้องขายแบบกองโจร เข้า-ออกเร็ว กำไรน้อยก็ต้องรีบปล่อย ไม่คาไว้

กล้วยหอมไทยแพ้กล้วยยี่ห้อ DOLE ของฟิลิปปินส์ เพราะของไทยสุกจากขั้วลงก้นลูก แต่ฟิลิปปินส์สุกจากก้นลูกมายังขั้ว จะมีอายุการขายได้ดีกว่าของไทย และนักวิจัยไทยด้านเกษตรไม่เคยคิดจะค้นคว้าหาสายพันธ์มาส่งเสริม

หาต่างจากไข่ไก่ไม่

ไข่ไก่ญี่ปุ่น เคาะใส่จาน ไข่แดงจัดไปทางไหน ไข่ขาวตามประกบติด ส่วนไข่ฮอลแลนด์ แคนาดา สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ไม่ต่างกัน ไข่ของชาติเหล่านี้ส่งโรงแรมห้าดาว ส่วนไข่ไก่ไทย เคาะใส่จาน ไข่เหลือง(ไม่แดง) บางทีแตกไม่รักษาทรง บ่อยครั้งไข่เหลืองไปทางไหน ไข่ขาวไปอีกทางเหมือนความสามัคคีของคนในชาติไทยปานนั้น โดยมากไข่ไทยจะไว้เลี้ยงอาหารเช้าทำไข่ดาว

สมัยผมอยู่ที่นั่น ทานหมดแล้วสำหรับไข่ไก่ทุกชาติ เพื่อวิเคราะห์ในรายงานส่งกลับกระทรวง รวมไปถึงรสชาติทุเรียนของมาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ หาต่างกับมังคุดไม่ ที่ไทยกับอินโดนีเซียเบียดกันตลอด

       พ่อค้าแม่ค้าผลไม้จะไปตลาดขายส่งผลไม้แต่เช้า เพื่อซื้อกลับมาขายที่แผง หรือ คั้นเป็นน้ำผลไม้ขาย

ค่อยตามต่อพรุ่งนี้

ปัญญา ไกรทัศน์

Related posts